Monday, March 22, 2010

Yamang-Dagat








































































Noong nasa elementary pa tayo ay itinuro sa atin ng mga teachers natin ang mga "yamang-lupa" at "yamang-dagat". Yup, alam natin ang isasagot natin kung anu-ano ang mga iyon. Pero 'di ko masyadong pinapansin ang mga iyon dahil nabibili naman sila sa palengke.

Dito ko lang na-appreciate sa Saudi ang mga yamang-dagat. Manila boy ako kaya't 'di ko alam ang mangisda at manghuli ng anumang makakain mula sa mga anyong-tubig. Bobito ako sa mga ganitong bagay. Kaya naman natutuwa ako kapag pumupunta ang tropa dito sa dagat.

Nakalangoy ka na ba sa dagat ng basura? Ungas, wala niyan dito.

Eh sa RED SEA? Akala ko dati ay kulay pula talaga ito pero blue naman pala sa totoo. 'Di ko pa natatanong kay pareng WIKI kung bakit ganun ang pangalan ng dagat na iyon. Napakayaman nito sa isda, pugita, at alimasag. Kaya nga naaaliw ang mga Pinoy dito na dayuhin ang mga lugar na puwedeng panghulihan. Biruin mo naman, ilang oras lang ay makakapuno ka na ng mga timba na pagsasaluhan niyo pagkatapos!

Ano pa hinihintay mo? Langoy na papunta dito.

blog comments powered by Disqus
Community & Groups - Top Blogs Philippines
Protected by Copyscape Online Copyright Checker